Các hãng truyền thông chạy đua hợp tác với những ngôi sao sáng tạo nội dung

Khi AI làm đảo lộn cách con người tiêu thụ thông tin, các hãng tin sẵn sàng trả giá cao cho những giọng nói độc đáo.
Khi AI làm đảo lộn cách con người tiêu thụ thông tin, các hãng tin sẵn sàng trả giá cao cho những giọng nói độc đáo.
Podcaster

Tóm tắt

  • Các công ty truyền thông đang tích cực theo đuổi các thỏa thuận với podcaster và influencer mạng xã hội.
  • Các đơn vị này tìm kiếm nội dung độc đáo mà AI khó sao chép, nhấn mạnh tầm quan trọng của những giọng nói con người mang dấu ấn riêng.
  • Các thỏa thuận với podcast rất đa dạng, thường trao cho người sáng tạo quyền kiểm soát biên tập và một phần doanh thu quảng cáo.

Các công ty truyền thông truyền thống đang lao vào một cơn sốt deal với podcaster, influencer mạng xã hội và những nhà sáng tạo nội dung khác.

Tháng 7, Fox News công bố một “mở rộng truyền thông mới”, bao gồm thỏa thuận cấp phép với “Ruthless”—một chương trình trò chuyện phóng khoáng do một số cựu chiến lược gia chính trị của Đảng Cộng hòa dẫn dắt. Tháng 8, The Athletic đồng ý thỏa thuận cấp phép trị giá bảy con số cho “Pablo Torre Finds Out”, một chương trình về thể thao và văn hóa. Vox Media gần đây thông báo hợp tác với Bella Freud cho podcast “Fashion Neurosis” và đạt thỏa thuận cấp phép với chương trình “Hacks on Tap” của David Axelrod, Mike Murphy và John Heilemann.

Các công ty truyền thông lớn đã theo dõi với sự trầm trồ khi các podcaster độc lập mời được khách mời hạng sao và dẫn dắt vòng tuần hoàn tin tức trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Và khi các công cụ trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cách khán giả tiếp nhận thông tin, cùng lúc công chúng khao khát tính xác thực, từ Fox đến New York Times đều muốn tạo ra nội dung mà chatbot khó lòng sao chép. Với nhiều đơn vị, điều đó đồng nghĩa xây dựng đội ngũ các giọng nói con người độc đáo.

“Thế giới sẽ nghèo nàn đi nếu chúng ta chỉ được phục vụ bởi một tác nhân AI với nội dung được tạo ra bởi thuật toán,” Paul Cheesbrough, CEO của Tubi Media Group thuộc Fox Corp., nói. “Vai trò của người sáng tạo càng trở nên quan trọng hơn trong thế giới đó,” ông nói thêm. (Fox Corp. và công ty mẹ của The Wall Street Journal, News Corp, có chung chủ sở hữu.)

Shawn Ryan, cựu lính đặc nhiệm SEAL Hải quân Mỹ và nhà thầu của CIA, bắt đầu rao bán “The Shawn Ryan Show” từ đầu năm nay. Những tập gần đây—có thể kéo dài hơn ba tiếng—mời một giám đốc điều hành khai thác biển sâu, một cựu nhà thầu quân sự từng bị bắt cóc ở Colombia, và Thống đốc California Gavin Newsom. Ryan mô tả chương trình tập trung vào “những điều mà truyền thông không nói tới.”

Anh đang tiến rất gần tới một thỏa thuận trong đó anh nhận phần lớn doanh thu quảng cáo của chương trình và có thể kiếm hơn 10 triệu USD mỗi năm, theo những người am tường vấn đề. Eric Reardon, COO của chương trình, nói: “Khán giả khao khát chiều sâu và sự tinh tế—đó là nền tảng toàn bộ của chương trình.”

Ở nhiều khía cạnh, các công ty truyền thông lớn đang chạy theo phần còn lại của văn hóa đại chúng, tìm lại khán giả đã rời bỏ các website tin tức và truyền hình tuyến tính. Năm 2025, khán giả Mỹ từ 13 tuổi trở lên dành 773 triệu giờ mỗi tuần cho podcast, tăng từ 170 triệu giờ năm 2015, theo dữ liệu của Edison Research. Ngày càng nhiều người nghe các podcast đó qua YouTube.

Các thỏa thuận giữa công ty truyền thông và podcaster có cấu trúc rất khác nhau. Nhiều nhà sáng tạo giữ toàn quyền kiểm soát biên tập chương trình và được trả phí phân phối hoặc nhận một tỷ lệ doanh thu quảng cáo được đảm bảo. Trong một số trường hợp, họ được cả hai.

Đầu năm nay, Fox mua Red Seat Ventures, một doanh nghiệp tập trung vào nhà sáng tạo, đơn vị đã hỗ trợ phát triển nhiều podcast nổi tiếng, gồm các chương trình do Megyn Kelly và Nancy Grace dẫn dắt. Gần đây Red Seat mời Brett Cooper, một YouTuber trẻ theo khuynh hướng bảo thủ, để cấp phép chương trình của cô. Cô cũng sẽ làm cộng tác viên cho Fox News.

“Trong một thế giới nơi chúng tôi đang cố gắng thu hút khán giả trẻ ở các kênh tuyến tính truyền thống hoặc trên các nền tảng vốn có xu hướng già hơn, chúng tôi buộc phải nghĩ khác đi về cả cách tiếp cận khán giả và tài năng phù hợp với họ,” Cheesbrough nói.

“Ruthless” gây dựng tên tuổi bằng cách châm chọc các chủ đề chính trị mà truyền thông lâu đời xem là nghiêm túc. “Không có ‘lan can’ nào cho ‘Ruthless’ cả,” Porter Berry, Chủ tịch kiêm Tổng biên tập Fox News Digital và mảng truyền thông mới, nói. “Chúng tôi chỉ muốn họ làm một chương trình tuyệt vời, là chính mình và mở rộng khán giả.”

Những podcast phóng khoáng đôi khi cũng gây đau đầu cho các công ty muốn tận dụng lượng người theo dõi của các host đình đám. Năm 2023, ESPN đồng ý thỏa thuận cấp phép kéo dài 5 năm trị giá hơn 85 triệu USD cho chương trình của ngôi sao YouTube và cựu tiền vệ đá phạt của NFL Pat McAfee—người vốn thường dùng lời lẽ thô tục. Khi đó, mạng lưới này nói sẽ không bắt anh ấy “mặc vest thắt cà vạt.” Từ đó đến nay, McAfee đã vài lần thử thách mức độ dung thứ cho tranh cãi của ESPN, và mạng lưới đã kín đáo trao đổi với anh về những mối lo ngại.

Gia nhập một đơn vị truyền thông dòng chính đem lại cho người sáng tạo “một dấu ấn tính chính danh giúp chương trình bứt phá,” theo Josh Lindgren, Trưởng bộ phận podcast tại hãng tài năng Creative Artists Agency.

Trong một tập gần đây của podcast “Mixed Signals” thuộc Semafor, Pablo Torre cho biết anh nhận được vài lời đề nghị trị giá hàng triệu USD nhưng hào hứng với cơ hội đưa chương trình của mình đến trước khán giả của The Times. Trong lần xuất hiện đó, Torre đùa rằng bố mẹ anh giờ đã hiểu anh làm gì khi anh về với The Athletic: “Họ đến cứu tôi khỏi móng vuốt của sự ‘không đáng kính,’” anh nói về đối tác mới.

(Nguồn: WSJ)

Đang tải đánh giá...

Chia sẻ bài viết